Home » , » Ngôi nhà Trullo với kiến trúc lạ kì

Ngôi nhà Trullo với kiến trúc lạ kì


Một thuở chúng là nơi ở của những người nghèo, nhưng ngày nay những ngôi nhà Trullo (nhà tròn có mái hình nón) ở Puglia (Ý) lại trở thành địa điểm thu hút khách du lịch và là địa chỉ quý giá cho các nhà đầu tư... bất động sản.

Trullo là những ngôi nhà tròn ở Puglia với mái nhà hình nón bằng đá.

Kiến trúc có một không hai và món hời du lịch

Những công trình kiến trúc có một không hai này nằm trong vùng đất có phong cảnh rất quyến rũ, giữa Bari và Brindisi, tại "gót giày“ của đất nước hình chiếc ủng. Những ngôi nhà Trullo cổ nhất có niên đại từ thế kỷ thứ 16. Chúng được xây dựng bởi những người nông dân không có đất thổ cư. Họ đã dựng lên những ngôi nhà như thế để có một mái ấm che đầu. Kỹ thuật xây dựng đơn giản, không cần đến vôi vữa hay ximăng, một phần cũng để tránh sự kiểm tra của các cơ quan thẩm quyền xây dựng như Mastronardi giải thích: “Nếu cơ quan thẩm quyền đến kiểm tra, họ có thể nhanh chóng tháo dỡ và ban đêm có thể dựng lại được”!

Đến quận Trullo người ta ngỡ như lạc đến một vùng cổ tích và nhiều du khách có thể tưởng tượng giữa những mái nhà hình nón kia hay phía sau những ô cửa sổ bé xíu của những bức tường dày là những nhân vật của mình đang sống.

Một vài ngôi nhà như vậy hiện cũng có mặt tại những đồi nho bên cạnh sông Rhein (Đức) - nơi những công nhân vùng Puglia đến đây làm việc và xây những chòi bảo vệ theo mẫu hình từ quê hương họ. Nhưng không ở đâu có nhiều nhà Trullo như ở Alberobello và các vùng lân cận. Tại thị trấn nhỏ này có khoảng 1.500 ngôi nhà như thế.



“Năm 1996 khi UNESCO đưa Alberobello vào danh sách di sản văn hóa thế giới, thị trấn này đã trở thành trung tâm du lịch quan trọng nhất của vùng Puglia và có sức hấp dẫn lớn với người nước ngoài - ông Donato Mastronardi, một nhà tổ chức du lịch nói - Người ta có thể nói hiện tại du lịch đang nở hoa kết trái ở đây". Để chiều lòng du khách nói chung và du khách Nhật nói riêng, thị trấn đã cho xây một nhà thờ với tháp chuông theo kiểu nhà Trullo.

Ngày nay du khách có thể thuê những ngôi nhà Trullo này để nghỉ ngơi. Du khách nước ngoài phải trả giá khá đắt để được ở trong những ngôi nhà tròn với mái hình nón. Sự phát triển của du lịch đã góp phần không nhỏ vào việc bảo tồn và trùng tu những công trình kiến trúc có một không hai này. Hãy cũng chiêm ngưỡng:





 


Tường nhà rất dày được làm bằng đá tự nhiên với những ô cửa sổ bé xíu nên tránh được cái nóng của mùa hè và cái lạnh của mùa đông ở Puglia bởi vì chúng cách nhiệt rất tốt.

Đầu tư... bất động sản
Cả người Anh cũng nô nức kéo nhau đến thị trấn Puglia, tuy nhiên không phải để làm lễ cưới mà là để... đầu tư bất động sản.



Chủ nhân của những ngôi nhà Trullo này nắm bắt được cơ hội và đã tu sửa lại những ngôi nhà sắp bị phá hủy.

Hãng hàng không giá rẻ Ryanair cũng nhanh chóng nhận thấy cơ hội vàng này và đã mở đường bay trực tiếp từ London tới đây. Những người chủ và người dân sống trong những ngôi nhà Trullo cũng nắm bắt được thời cơ và họ bắt đầu trùng tu lại những ngôi nhà đã có từ vài chục đến vài trăm năm tuổi.

Nếu muốn mua những ngôi nhà này, giá cả tùy thuộc nội thất bên trong và dao động từ vài nghìn đến vài trăm nghìn - một số nhà Trullo còn có cả bể tắm riêng. Do giá bất động sản tăng nên tiền để trùng tu cũng tăng theo. Ngày nay muốn sửa một mái nhà cần đến 15.000 euro trong khi cách đây 10 năm người ta chỉ cần 1/10 số tiền đó.

Giuseppe là thợ xây dựng, anh chuyên về tu sửa cho những ngôi nhà Trullo - một nghề hiện nay rất đắt khách. “Tôi rất thích thú và hài lòng được làm công việc đặc biệt này - anh công nhân trẻ nói - Tôi cần hai tuần để sửa cái mái nhà này, nhưng sau đó nó sẽ tồn tại được ít nhất trong vòng 50 năm tới".

Những công trình hiếm có này rất lãng mạn khi đêm về.




1 nhận xét:

  1. Nhiều kiến trúc mới mẻ, đẹp mắt tinh tế ngày nay làm cho con người cảm thấy cuộc sống thật tuyệt vời. Các dự án mới cũng áp dụng những kiến trúc đương đại, hay hiện đại nhất làm ngôi nhà của bạn cũng trở nên tuyệt vời hơn.
    -------------------------------------
    Căn hộ River City Quận 7
    Biệt thự Nine south estates
    cửa cuốn

    ReplyDelete

Facebook Like

Offical Channel

Gia Sư Guitar

 

Nghệ Thuật Sống 24H - Sống Là Nghệ Thuật:


Liên kết Website:

gia sư guitar tại nhà hà nội
Copyright © 2013. Nghệ Thuật Sống 24h - Kinh Nghiệm Sống & mẹo vặt hay - All Rights Reserved
Template Created by mr.tmax - gia sư đàn guitar
Bản quyền thuộc về Mr Tu Hoang
Thiết kế web - Blog chuyên nghiệp chuẩn SEO
Liên hê:

Email: anhtu.bka@gmail.com

Skype: anhtu.bka