Home » , » Rượu Vang với mùi hương ẩn giấu bên trong

Rượu Vang với mùi hương ẩn giấu bên trong




Cảm nhận mùi là một bước quan trọng để thưởng thức và đánh giá rượu. Có bao giờ bạn tự hỏi thực ra rượu vang có hương vị như thế nào? Liệu nó có giống như những gì mình cảm nhận hay không? Hi vọng một vài chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn thêm hiểu về thức uống nổi tiếng này.



Đâu là mùi hương thật của rượu vang?

Theo nhiều chuyên gia về rượu, mùi vị của rượu vang thường được chia làm 5 nhóm cơ bản sau đây:

    Mùi hoa quả: Mùi thơm nhẹ của táo, đào, dâu tây; các loại trái cây chín mọng đậm màu như mận, cherry; xoài, dưa hấu của miền nhiệt đới hay các loại quả họ cam như chanh, cam và nho.
    Mùi thảo mộc: Cỏ xạ hương và oải hương là hai mùi thường thấy ở nhiều loại rượu vang. Một vài loại vang trắng lại mang mùi thơm mát của những loại cỏ dại.
    Hương hoa: Đúng là các loại rượu vang thường rất ít khi có được mùi thơm của hoa, mà đặc biệt là hoa hồng. Nhưng đôi khi hương hoa vẫn xuất hiện trong một vài loại vang đặc biệt.
    Mùi đất, mùi da và cả mùi…. thuốc lá: Mùi nồng đượm của đất được coi là mùi hương khá dễ chịu với rượu vang. Mùi da hay thuốc lá thường có nhiều nhất ở các loại vang đỏ.
    Mùi gỗ và vani: Chỉ có những loại rượu được bảo quản trong gỗ sồi có được mùi thơm đặc biệt của gỗ. Gỗ sồi cũng chính là nguyên liệu để tạo ra hương vani ngọt dịu nhân tạo trong rượu.

Có cách nào để nhận ra mùi hương thật này?


    Không phải ngẫu nhiên mà những loại ly phình to ở bụng và thon vào ở miệng thường “song hành” cùng rượu trên mỗi bàn tiệc. Người ta cho rằng loại ly này được sinh ra là dành cho rượu, vì thiết kế này làm tăng hương vị của rượu và giúp cho những người thưởng thức có thể dễ dàng cảm nhận được mùi hương của nó.
    Ta vẫn thường lắc cốc trước khi thưởng thức mùi hương và vị nồng đượm của vang, bởi đây là cách hiệu quả để kích thích mùi thơm của rượu bay hơi nhiều hơn. Tuy vậy, hương vị thật ẩn bên trong có thể bị lấn át bởi những mùi vượt trội mà ta có thể ngay lập tức “bắt được” sau khi lắc cốc. Tiếp xúc với hương rượu vang trước khi lắc cốc là một trong những cách không tồi để khám phá những độc đáo của vang.





    Mũi càng gần rượu thì lại càng nhanh nhận ra mùi của chúng. Nhưng chỉ lướt qua ly rượu trong khoảng vài giây xem ra lại là cách tốt nhất nếu muốn cảm nhận mùi hương thật ẩn giấu bên trong tất cả hương vị nồng nàn dễ thấy. Bởi mũi sẽ nhanh chóng bị “chai sạn” với mùi hương trong 6 giây. Ngửi thật lâu quả không phải là cách hiệu quả để cố gắng tìm kiếm hương vị tinh tế của rượu.
    Khi nhấm nháp rượu, có thể bạn sẽ cảm thấy chúng không như những gì mà bạn đã ngửi. Nhiệt độ thay đổi cũng là lúc rượu bắt đầu có mùi hương mới. Trong trường hợp này, sức nóng ấm của khoang miệng và nước bọt chính là nhân tố khiến cho rượu phần nào biến đổi hương vị của mình.




0 nhận xét:

Post a Comment

Facebook Like

Offical Channel

Gia Sư Guitar

 

Nghệ Thuật Sống 24H - Sống Là Nghệ Thuật:


Liên kết Website:

gia sư guitar tại nhà hà nội
Copyright © 2013. Nghệ Thuật Sống 24h - Kinh Nghiệm Sống & mẹo vặt hay - All Rights Reserved
Template Created by mr.tmax - gia sư đàn guitar
Bản quyền thuộc về Mr Tu Hoang
Thiết kế web - Blog chuyên nghiệp chuẩn SEO
Liên hê:

Email: anhtu.bka@gmail.com

Skype: anhtu.bka