Home » , » Rượu vang Pháp với những luật lệ riêng

Rượu vang Pháp với những luật lệ riêng



Thấy chữ luật lệ, có thể bạn sẽ hỏi” Uống Rượu thì cứ uống, tại sao lại phải mất công nghiên cứu về luật lệ cho mệt vậy cà”.
Thưa rằng nếu bạn uống rượu vang chỉ là để tiêu khiển trong chốc lát, chẳng cần để ý coi nó là thứ rượu gì, nó xuất xứ từ đâu, thì nhận xét vừa rồi là rất đúng.
Nhưng nếu bạn đã dể mắt đọc đến chương nói về Rượu Vang Pháp này tức là bạn cũng có ý muốn tìm hiểu kỹ càng hơn về đực tính của nó. Mà muốn biết về rượu vang Pháp, muốn đock được nhãn hiệu và chọn mua chai rượu cho vừa ý, thì phải biêý qua về những điều kiện bắt buôck đối với các nhà làm rượu và các loại rượu ở mỗi vùng. Rượu Pháp có quá nhiều thứ khác nhay, với cách xếp hạng và đặt tên rất cầu kỳ nên nếu không biết đại cương về các quy luật chi phối lãnh vực này, bạn sẽ không sao nắm vững được những đặc điểm và giá trị của chúng.







Luật lệ rượu vang của Pháp đặt căn cứ phần lớn trên nguồn gốc địa dư, tức là vùng đất trồng nho. Luật được thực thi bởi một cơ quan gọi là Instiut National des Appellations d’ Origine (INAO)
Nguồn gốc địa dư cho ta biết khá nhiều về phẩm chất và giá trị của một chai rượu. Nói chung, vùng đất trồng nho càng thu hẹp vào một địa danh nổi tiếng nào đó thò giá trị rượu càng cao hơn luật lệ càng chặt chẽ hơn. Luật cũng quy định cấp bậc cao thấp của các thứ rượu dựa theo vùng đất sản xuất ra rượu.
- Vin de Table( Rượu uống thường ngày): hạng thấp nhất của rượu Pháp nó có thể có nguồn gốc ở bất cứ nơi nào trên nước Pháp. Nó không bị luật lệ đòi hỏi gì hết, ngoại trừ những điều kiện về vệ sinh an toàn để đảm bảo sức khỏe cho người tiêu thụ. Về khối lượng nó chỉ chiếm khoảng 1/8 tổng sản lượng rượu vang của Pháp. Về giá trị, nó không đem lại lợi tức vì giá rẻ và hầu hết chỉ để cho dân địa phương tiêu thụ.
- Vin – de – Pays( Rượu của một vùng): là hạng cao hơn một bậc, thí dụ Vin de Pays d’ Oc, xuất xứ từ một vùng nhất định nhưng vẫn còn rấy rộng, gồm hầu hết miền Nam nước Pháp. Luật lệ không đòi hỏi gì nhiều đối với hạng này, mà chỉ quy định rằng nho làm rượu phải ở bên trong vùng địa dư rộng lớn đó. Ngoài ra, nhà làm rượu muốn dùng nho gì , làm theo cách thức như thế nào tùy ý. Vin de Pays chiếm tới 1/4 sản lượng rượu vang Pháp. Phẩm chất của hạng này cao hay thấp còn tùy ở sự quan tâ, chú ý nhiều hay ít của mỗi nhà làm rượu đến sản phẩm của họ.




- VDQS viết tắt của những chữ Vin Délimité de Qualité Supérieure (Rượu từ một vùng có giới hạn và có phẩm chất cao), vượt lên trên 2 hạng vừa rồi. Đây chỉ là quy chế tạm thời của những thé rượu vang còn đanh chờ đợi được cứu xét để cho lên cấp AOC. Hạng này chỉ chiếm có 1% sản lượng rượu vang Pháp.
Cấp bậc cao nhất về phẩm là hạng AOC hay AC, viết tắt của những chữ Appellation d’ Origine Controlée ( Danh hiệu có nguồn gốc được kiểm soát). Hạng này bao gồm tất cả các thứ rượu danh tiếng nhất của Pháp và được coi như một dấu hiệu chứng nhận đây là vùng làm rượu đã có thành tích xuất sắc từ xưa đến nay.
Để được quy chế AOC, nhà làm rượu phải tuân thủ nhiều điều kiện bó buộc và phải chịu sự kiểm soát chặt chẽ của chính quyền. Ngoài điều đòi hỏi thông thường là nho làm rượu phải được trồng ở bên trong khu vực quy định, còn có những hạn chế khác, tùy mỗi vùng như:
- Loại nho: Chỉ một loại duy nhất hoặc một số những loại nho hạn định nào đó mới được phép sử dụng.
- Thời kỳ hái nho: Phải được tiến hành trong vòng từ ngày nào đến ngày nào, phải đợi cho mức đường của nước nho lên ít nhất nhất tới bao nhiêu độ.
- Số lượng thâu hoạch: Trên mỗi hectare ruộng đất, người ta chỉ được hái một lượng nho tối đa là bao nhiêu tấn, hoặc chỉ được làm ra một lượng rượu tối đa là bao nhiêu lít. Múc đích là để ngăn chặn các nhà làm rượu tham lam không được lạm dụng danh tiếng của vùng đất trồng nho để thâu hoạch một lượng nho càng nhiều càng hay. Một thửa đất tốt mà phải sản xuất ra quá nhiều nho thì trái nho vẫn lạt thếch, rượu làm ra tuy có tiếng mà uống không ngon.
- Cách thức trồng nho: Mỗi rặng nho phải cách nhau bao xa, phải cắt cành, tỉa lá, vun bón như thế nào.
- Kỹ thuật làm rượu: Những kỹ thuật nào được phép sử dụng và kỹ thuật nào bị cấm.
- Nồng độ alcohol: Mức alcohol tối thiểu và tối đa của rượu khi được đưa ra thị trường.
Hệ thống luật lệ này đã được các nước khác ở Âu chấu bắt chước hoặc mô phỏng một phần từ nhiều năm qua và mới đây được liên Hiệp Âu Châu đồng nhất hóa để áp dụng chung cho các nước hội viên.


0 nhận xét:

Post a Comment

Facebook Like

Offical Channel

Gia Sư Guitar

 

Nghệ Thuật Sống 24H - Sống Là Nghệ Thuật:


Liên kết Website:

gia sư guitar tại nhà hà nội
Copyright © 2013. Nghệ Thuật Sống 24h - Kinh Nghiệm Sống & mẹo vặt hay - All Rights Reserved
Template Created by mr.tmax - gia sư đàn guitar
Bản quyền thuộc về Mr Tu Hoang
Thiết kế web - Blog chuyên nghiệp chuẩn SEO
Liên hê:

Email: anhtu.bka@gmail.com

Skype: anhtu.bka