Home » , » Bữa Sáng Có Thực Sự Quan Trọng Hay Không?

Bữa Sáng Có Thực Sự Quan Trọng Hay Không?

Chúng ta vẫn luôn tin rằng bữa sáng là một phần quan trọng của chế độ ăn uống lành mạnh, là giải pháp cho người hoạt động trong lĩnh vực đòi hỏi nhiều năng lượng. Sự thật là như thế nào?


Thực tế cho thấy rất nhiều người đang bỏ qua bữa sáng. Theo khảo sát, ở châu Âu và Mỹ có khoảng 10 – 30 % người bỏ qua bữa sáng. Lý do mà họ đưa ra là không cảm thấy đói, không có thời gian hoặc đã cảm thấy quen và không có nhu cầu.

Theo lý thuyết, bỏ qua bữa sáng sẽ khiến bạn cảm thấy đói trong suốt khoảng thời gian chờ đến bữa trưa và khiến cơ thể uể oải, làm việc thiếu hiệu quả. Đó cũng là nguyên do nhiều người gần như “nhồi nhét” rất nhiều thực phẩm có hàm lượng calo cao, và kết quả là tăng cân. Tình trạng này dẫn chúng ta đi tìm công thức thực sự hoàn hảo cho bữa sáng: bao nhiêu thức ăn là đủ, có cần thiết ăn đủ bảy ngày một tuần hay không, và thời gian thích hợp để ăn sáng là lúc nào?

Bộ Nông nghiệp Mỹ đã tiến hành đánh giá có hệ thống về chủ đề này và xác định rằng bữa ăn sáng nên được ăn trước 10 giờ sáng. Bất cứ ai vượt ngưỡng thời gian này đều chắc chắn được coi là đã bỏ qua bữa sáng.

Một khía cạnh khác là ăn gì vào bữa sáng lại không thể đi vào thống nhất, bởi ẩm thực của các quốc gia, châu lục về cơ bản đã có sự khác nhau. Người Đức ăn sáng bằng cá hun khói, thịt nguội, người Anh ăn ngũ cốc đóng hộp có chứa lượng đường, muối cao và thường bị mỉa mai là mặn hơn cả nước biển. Điều này vô tình gây khó khăn cho quá trình nghiên cứu về mức độ dinh dưỡng vừa đủ cho một bữa sáng hoàn chỉnh. Phương pháp duy nhất là căn cứ vào lượng calo tiêu thụ.

Lượng calo là tiêu chuẩn duy nhất đánh giá dinh dưỡng của bữa sáng

Các nghiên cứu trước năm 2004 đã cho thấy bữa sáng không nên tiêu thụ quá nhiều lượng calo với ý nghĩ rằng nó sẽ bù đắp thêm năng lượng hoạt động của ngày. Và những người có thói quen ăn sáng có xu hướng thực hiện một chế độ ăn cân bằng dinh dưỡng. Tuy nhiên, lại có một chút vấn đề ở trọng lượng. Bốn nghiên cứu phát hiện ra rằng trẻ em không ăn sáng có sự tăng trưởng trọng lượng tốt hơn. Trong khi đó, ba nghiên cứu còn lại chỉ ra rằng không có sự khác biệt về sự tăng trưởng giữa người không ăn sáng và có ăn sáng.

Đến năm 2011, 19 kết quả nghiên cứu ở khu vực châu Á và Thái Bình Dương tìm thấy mối liên hệ giữa việc bỏ qua bữa sáng và tăng cân. Ở châu Âu, khảo sát cũng mang lại kết quả tương tự. Tuy nhiên, có sự sai khác là tình trạng này chỉ diễn ra ở trẻ em trai. Theo đó, bảy nghiên cứu cho thấy trẻ em thừa cân thường bỏ bữa sáng. Điểm đáng nghi ngờ nhất của kết quả có lẽ là xác định thời điểm bỏ bữa sáng và thời điểm bắt đầu tăng cân. Cho nên vẫn chưa có một kết luận thực sự rõ ràng.

Năm 1992, một nhóm phụ nữ béo phì đã được thử nghiệm với một chế độ ăn uống cùng lượng calo trong một ngày. Một nửa số đó bỏ qua bữa ăn sáng, và kết quả cho thấy những người vốn có thói quen ăn sáng nếu bỏ qua bữa ăn này sẽ sụt cân rõ rệt và ngược lại. Điều này chứng tỏ sự thay đổi một thói quen ăn uống là liều thuốc giúp giảm cân. Đại học Hertfordshire đã nghiên cứu và phát triển chương trình giảm trọng lượng dựa trên tiền đề này.

 Đừng sử dụng bữa sáng như một phương tiện máy móc đi ngược lại mong muốn của bản thân
Thực tế đã cho thấy chưa có bất cứ một nghiên cứu khoa học nào rõ ràng về việc bỏ qua bữa sáng nằm trong phác đồ ăn kiêng. Thậm chí, việc trẻ em vùng nông thôn Jamaica và Peru được cho là cải thiện điểm số nhờ bữa sáng đều đặn cũng không nói lên điều gì. Bởi theo các chuyên gia dinh dưỡng, thể chất và trí tuệ con người là sự bồi đắp của một quá trình chứ không phải là sự xuất thần đến từ bữa sáng.

Câu hỏi đặt ra là chúng ta có nên ăn sáng hay không nếu muốn giảm cân? Câu trả lời là đừng sử dụng bữa sáng như một phương tiện máy móc để đối chứng với cân nặng mỗi ngày. Điều quan trọng là chúng ta cảm thấy như thế nào, có thực sự cần thiết có một bữa sáng để xoa dịu dạ dày hay không?


0 nhận xét:

Post a Comment

Facebook Like

Offical Channel

Gia Sư Guitar

 

Nghệ Thuật Sống 24H - Sống Là Nghệ Thuật:


Liên kết Website:

gia sư guitar tại nhà hà nội
Copyright © 2013. Nghệ Thuật Sống 24h - Kinh Nghiệm Sống & mẹo vặt hay - All Rights Reserved
Template Created by mr.tmax - gia sư đàn guitar
Bản quyền thuộc về Mr Tu Hoang
Thiết kế web - Blog chuyên nghiệp chuẩn SEO
Liên hê:

Email: anhtu.bka@gmail.com

Skype: anhtu.bka